Thực phẩm dinh dưỡng cho bé trong mùa dịch sởi: 1. Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Thursday, April 17, 2014
thuc pham dinh duong cho be

Hiện nay , tất cả các bà mẹ có con nhỏ đều đang đứng ngồi không yên vì căn bệnh sởi. Sởi là một bệnh lây lan qua đường hô hấp và có thể tự khỏi, nhưng hiện tại đã có hơn 100 bé qua đời vì BIẾN CHỨNG của sởi.

Vậy, các mẹ chăm con như thế nào trong mùa dịch bệnh nguy hiểm này?

Thực phẩm dinh dưỡng cho bé xin chia sẻ những thông tin quan trọng sau:

1. BIỂU HIỆN ĐẦU TIÊN: Thân nhiệt tăng cao, chảy nước mũi, đôi khi kèm theo viêm kết mạc.

Phòng ngoài: Hiện nay thông tin lan truyền trên mạng là có thể dùng lá mùi già để phòng tránh bệnh sởi cho con, tuy nhiên đối với những trẻ có cơ địa nhạy cảm, dị ứng với món lá này thì tuyệt đối không được. Các mẹ nên thử bôi nước lá vào cườm tay bé trước trong vòng 12 tiếng, nếu không có gì thì mới tắm cho bé nhé.



thuc pham dinh duong cho be
Từ xa xưa ông bà ta vẫn hay dùng lá mùi thơm để tắm hoặc xông hơi chống mệt mỏi, có tác dụng lưu thông khí huyết, giải toả căng thẳng thần kinh, phục hồi sức khỏe, cơ thể luôn toả mùi hương. Mỗi khi tắm bằng lá mùi hay hạt mùi người chúng ta nóng và toát mồ hôi sau khi tắm nên da chúng ta được sạch hơn, giúp tiêu diệt vi khuẩn, nên phần nào cũng có tác dụng phòng chống các bệnh truyền nhiễm.

Khi tắm bé nên chú ý phòng tắm phải kín gió. Nếu để gió lùa lạnh bé có thể vị viêm họng hay viêm phổi, rất nguy hiểm vì biến chứng của bệnh sởi là bệnh viêm phổi. Virus sởi tấn công vào phổi gây viêm phổi, nếu phỏi bé yếu nữa thì mẹ thua.

Phòng ...xa: Giữ gìn vệ sinh cho con thật tốt, nên cẩn thận giặt giũ chiếu gối chăn màn. Không mang con đến nơi đông người, cho con nghỉ học nhà trẻ hay mẫu giáo cho đến khi hết dịch. Vệ sinh sạch sẽ các món đồ chơi hàng ngày. Cha mẹ ông bà đi đâu xa về nên vệ sinh sạch sẽ trước khi ôm ấp bé. Cách ly bất kỳ ai bị bệnh trong nhà.

Phòng trong: Tốt nhất mời bác sĩ gia đình đến khám cho bé, nếu mang bé đến phòng khám, nên cẩn thận điều nghiên trước xem phòng khám có ...nhiều bé bị bệnh đến khám không. Sởi là bệnh lây qua đường hô hấp, chỉ cần bé tiếp xúc gần với bé khác bị bệnh là lây ngay. Giữ vệ sinh sạch sẽ ở các vùng như mắt, mũi, miệng và hậu môn


Về chế độ dinh dưỡng cho bé

thuc pham dinh duong cho be
Tăng cường vitamin A: giúp bảo vệ mắt bé vì virus sởi cũng có thể tấn công vào mắt.

Những món nhiều vitamin A: có thể thấy như trên hình: các loại trái cây, rau củ có màu đỏ, sữa chua, sữa tươi, cá.











thuc pham dinh duong cho be
Bột yến mạch: trong yến mạch có beta-glucan, một loại sợi có khả năng kháng khuẩn và chống oxy hoá. Khi động vật ăn hợp chất này, chúng ít có khả năng bị cúm, herpes và nhiều bệnh lây nhiễm khác. Yến mạch không những có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh tốc độ khỏi bệnh và còn có thể giúp thuốc kháng sinh phát huy tác dụng tốt hơn. 

Mẹ nên cho trẻ ăn yến mạch khoảng 3 lần/ tuần xen kẽ với việc ăn cơm gạo và các loại thực phẩm tinh bột khác




thuc pham dinh duong cho be
Tỏi: Tỏi có chứa rất nhiều thành phần allicin, một chất giúp chống nhiễm trùng và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập cơ thể. Cho trẻ ăn 1 tép tỏi mỗi ngày xào cùng thịt bò, heo hay gà có thể giúp bé tăng sức đề kháng.








thuc pham dinh duong cho be
Bổ sung chất kẽm:  Thiếu kẽm là một trong những thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến ở trẻ nhỏ. Và thật không may, bởi vì thiếu hụt kẽm còn có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. 


Kẽm trong chế độ ăn uống của trẻ là rất quan trọng đối với sự phát triển của các tế bào bạch huyết - tế bào của hệ miễn dịch giúp nhận ra và tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập, virus và các tác nhân "xấu" khác. 

Để bổ sung kẽm cho trẻ, mẹ nên ưu tiên cho con ăn hải sản, thịt bò, các loại hạt, nấm, rau bina...vv...




thuc pham dinh duong cho be
Nấm: Hầu như tất cả các loại nấm có chứa vitamin D và chất chống oxy hóa cần thiết cho việc chiến đấu cảm lạnh và tăng cường khả năng miễn dịch.












Chúc các mẹ chăm con giỏi!

Phần 2: Thực phẩm dinh dưỡng cho bé khi nhiễm sởi.




2 comments: