Dinh dưỡng cho bé ốm: các món ăn lỏng bổ dưỡng

Friday, April 25, 2014
Thực phẩm dinh dưỡng cho bé: Khi bé đau ốm thì thể trạng giảm sút, ham muốn ăn cũng giảm đồng thời mẹ phải tăng cường cho con ăn để có sức chống chọi với bệnh tật. Làm sao đây?

Nguyên tắc đơn giản là lúc này mẹ nên cho bé ăn các món ăn lỏng nhiều dưỡng chất, giúp bé nuốt dễ dàng, dễ hấp thu, và dễ chia nhỏ bữa vì khi ốm các bé khó mà ăn đủ lượng như khi khỏe được.

Đối với bé sơ sinh, thì nên duy trì việc cho bé bú mẹ, có thể cho bé bú nhiều lần hơn.


Với bé đã có thể ăn dặm, mẹ có thể làm các món sau đây:

Cháo nấm rơm: Nấm vừa giàu dưỡng chất, lại khó gây dị ứng.
Mẹ nấu cháo như hình rồi xay nhuyễn cho bé ăn nhé.

Ngoài nấm, mẹ có thể thay bằng bí đỏ, đậu xanh, đậu đỏ cho bé. Tuy nhiên ở độ tuổi này thì hệ tiêu hóa của bé cũng chưa phát triển hết nên mẹ đừng tham "độn" quá nhiều chất trong cháo cho con, chỉ nên tăng tần suất bữa ăn mà thôi.




Với bé lớn hơn, những món mà mẹ có thể làm là:


Các món cháo cá:Cá là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và chữa được nhiều bệnh.Cá có nguồn đạm quý với đủ các acid amin cần thiết, trong đó hàm lượng lysin, tirozin, tryptophan, systin, methionin cao hơn thịt. Chất đạm của cá tươi lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu hơn so với thịt.

Trong hình là món cháo cá lóc, mẹ có thể thay đổi bằng cá hồi, cá rô đồng, lươn,ếch, hào, cua...vv.. và có thể bổ sung thêm các loại đậu như đậu xanh, hạt sen

Các món canh dinh dưỡng: Ngoài thịt và cá là những món mang lại nhiều chất đạm cho bé, mẹ cũng có thể thử những món lạ khác cho bé ăn không ngán nhưng vẫn đảm bảo có dưỡng chất cho bé


Canh sò điệp, nấm hương, trứng cútSò điệp chứa nhiều đạm, lại có các axít béo như Omega-3, vitamin B-12 cùng các loại khoáng chất khác như magiê, kẽm phốt-pho, natri, selen... nên có nhiều tác dụng cho cơ thể, đặc biệt là cho tim mạch, huyết áp. Nấm hương chứa nhiều đạm và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin như: vitamin C, B, tiền vitamin D, canxi, Niacin, nhôm, sắt, magiê...
- Nấm hương có khoảng 30 enzym và tất cả các acid amin cần thiết cho cơ thể (những acid amin mà cơ thể không tổng hợp được).


Mẹ có thể thay nguyên liệu của món canh này bằng hến, nghêu, bông thiên lý ...vv..

Canh cà rốt, bắp và xương heo hầm: 
Cà rốt có chứa thành phần làm sạch rất mạnh có thể giải độc cho gan,chứa nhiều beta-carotene, thành phần hoạt động như chất chống oxy hóa để giúp cơ thể chống lại sự tổn thương ở các tế bào do cơ thể hít phải không khí độc hại hoặc máu bị “nhiễm bẩn”. Nó cũng có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa ở tế bào và nhiều tác động tiêu cực liên quan đến lão hóa. Bắp chống ung thư hiệu quả, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, tốt cho não, mắt và bảo vệ tim, Xương heo hầm kỹ tạo mùi thơm cho món canh.

Các mẹ có thể thay thế các nguyên liệu trên bằng các loại thực phẩm thường có trong chợ, như thay xương heo bằng xương gà hay bò đều được, bắp có thể thay bằng bắp cải, súp lơ, nấm, bông cải xanh, cà chua, đu đủ, và tương tự cà rốt cũng có thể thay thế bằng các loại củ quả khác.

Chúc các mẹ nuôi con khỏe!

No comments:

Post a Comment